ปรัชญาเมิงจื่อ หลักการสำหรับพิชิตตลาด


ปรัชญา เมิ่งจื่อ

หลักการสงคราม ชัยชนะจะถึงพร้อมได้ด้วย

กาละฟ้า ชัยภูมิดิน ประชากรหนุน

กาละฟ้าไม่สู้ชัยภูมิดิน ชัยภูมิดินไม่สู้ประชากรหนุน

Opportunities, Position, Customer need
หลักของเมิ่งจื่อนั่นเป็นหลักการเพื่อความสำเร็จ การใหญ่จะสำเร็จได้ต้องประกอบด้วย 3 ปัจจัย คือ กาละฟ้า ชัยภูมิดิน ประชากรหนุน
กาละฟ้า คือ จังหวะ ที่ฟ้าประทานให้ หรือคือปัจจัยภายนอก ที่เราไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งก็คือ โอกาส(opportunities) และอุปสรรค์(threats) โดยเมิ่งจื่อจะมองเฉพาะ โอกาส เป็นสำคัญ
ชัยภูมิดิน คือ พื้นที่เราอยู่ จุดที่เราอยู่ ความพร้อมของเรา หรือคือปัจจัยภายในของเราเองว่าตำแหน่งของเรานั่นมีความพร้อมขนาดไหนซึ่งก็คือ ตำแหน่งของเรา หรือ position ซึ่งใน position ของเรานั้นจะต้องวิเคราะห์ถึง จุดแข็ง(strengths)และจุดอ่อน(weaknesses)ของเรา
ประชากรหนุน คือ สิ่งที่ประชาชน ผู้บริโภค หรือลูกค้า มีความต้องการอย่างแท้จริง (custumer needs) เมื่อผู้บริโภคต้องการอย่างแท้จริง พผู้บริโภคก็จะให้การสนับสนุน
เมิ่งจื่อยังบอกอีกว่า
กาละฟ้าไม่สู้ชัยภูมิดิน ชัยภูมิดินไม่สู้ประชากรหนุน

จึงเป็นการเรียงลำดับความสำคัญในการจะทำสิ่งใดเพื่อประสบความสำเร็จ โดยเรียงลำดับความสำคัญดังนี้
1 custumer needs สิ่งที่ประชาชนผู้บริโภค หรือลูกค้าต้องการ สำคัญที่สุด
2 position ความพร้อมของเรามีความสำคัญรองลงมา ถ้าเราไม่พร้อมก็ไม่อาจจะทำสิ่งใดได้
3 oportunities โอกาสสำคัญเป็นอันดับที่ 3 โอกาสเป็นตัวชักนำให้เราสำเร็จเร็วขึ้น แต่ถึงจะมีโอกาสเราก็ไม่อาจจะสำเร็จได้ ภ้าขาดความพร้อมของตัวเรา และแรงหนุน จากผู้บริโภค

จะเห็นได้ว่าหลักของเมิงจื่อ นั้นเหมือน กับหลักการคิดวิเคราะห์สมัยใหม่อย่างSWOT Analysisซึ่งเป็นหลักการคิดวิเคราะห์พื้นฐานของนักการตลาดสมัยใหม่  ทั้งยังรวมการมองถึงcustumer needsที่เป็นสิ่งสำคัญที่สุดเบื้องต้นในการทำการตลาดไว้ด้วย

Writer's Credit : รังสรรค์ ใจอารีย์ (สามก๊ก ฉบับ start up)



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปรัชญาของสุมาอี้ วิสัยทัศน์ สู่ความสำเร็จ

ปรัชญาขงจื่อ (ลัทธิหยู) หลักแห่งความสำเร็จอย่างยั่งยืน