ปรัชญาเมิงจื่อ หลักการสำหรับพิชิตตลาด
ปรัชญา เมิ่งจื่อ
หลักการสงคราม
ชัยชนะจะถึงพร้อมได้ด้วย
“กาละฟ้า
ชัยภูมิดิน ประชากรหนุน”
“กาละฟ้าไม่สู้ชัยภูมิดิน
ชัยภูมิดินไม่สู้ประชากรหนุน”
“Opportunities, Position, Customer need”
หลักของเมิ่งจื่อนั่นเป็นหลักการเพื่อความสำเร็จ
การใหญ่จะสำเร็จได้ต้องประกอบด้วย 3 ปัจจัย คือ “กาละฟ้า
ชัยภูมิดิน ประชากรหนุน”
กาละฟ้า คือ
จังหวะ ที่ฟ้าประทานให้ หรือคือปัจจัยภายนอก ที่เราไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งก็คือ
โอกาส(opportunities) และอุปสรรค์(threats)
โดยเมิ่งจื่อจะมองเฉพาะ
โอกาส เป็นสำคัญ
ชัยภูมิดิน คือ
พื้นที่เราอยู่ จุดที่เราอยู่ ความพร้อมของเรา
หรือคือปัจจัยภายในของเราเองว่าตำแหน่งของเรานั่นมีความพร้อมขนาดไหนซึ่งก็คือ
ตำแหน่งของเรา หรือ position
ซึ่งใน position ของเรานั้นจะต้องวิเคราะห์ถึง
จุดแข็ง(strengths)และจุดอ่อน(weaknesses)ของเรา
ประชากรหนุน คือ
สิ่งที่ประชาชน ผู้บริโภค หรือลูกค้า มีความต้องการอย่างแท้จริง (custumer needs) เมื่อผู้บริโภคต้องการอย่างแท้จริง
พผู้บริโภคก็จะให้การสนับสนุน
เมิ่งจื่อยังบอกอีกว่า
“กาละฟ้าไม่สู้ชัยภูมิดิน
ชัยภูมิดินไม่สู้ประชากรหนุน”
จึงเป็นการเรียงลำดับความสำคัญในการจะทำสิ่งใดเพื่อประสบความสำเร็จ
โดยเรียงลำดับความสำคัญดังนี้
1
custumer needs สิ่งที่ประชาชนผู้บริโภค หรือลูกค้าต้องการ
สำคัญที่สุด
2
position ความพร้อมของเรามีความสำคัญรองลงมา
ถ้าเราไม่พร้อมก็ไม่อาจจะทำสิ่งใดได้
3
oportunities โอกาสสำคัญเป็นอันดับที่ 3 โอกาสเป็นตัวชักนำให้เราสำเร็จเร็วขึ้น
แต่ถึงจะมีโอกาสเราก็ไม่อาจจะสำเร็จได้ ภ้าขาดความพร้อมของตัวเรา และแรงหนุน
จากผู้บริโภค
จะเห็นได้ว่าหลักของเมิงจื่อ
นั้นเหมือน กับหลักการคิดวิเคราะห์สมัยใหม่อย่าง “SWOT Analysis” ซึ่งเป็นหลักการคิดวิเคราะห์พื้นฐานของนักการตลาดสมัยใหม่ ทั้งยังรวมการมองถึง “custumer needs” ที่เป็นสิ่งสำคัญที่สุดเบื้องต้นในการทำการตลาดไว้ด้วย
Writer's Credit : รังสรรค์ ใจอารีย์ (สามก๊ก ฉบับ start up)
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น